เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของคุณ การใช้งานเว็บไซต์นี้ต่อไปถือว่าคุณยอมรับการใช้คุกกี้ตามนโยบายของเรา
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของคุณ การใช้งานเว็บไซต์นี้ต่อไปถือว่าคุณยอมรับการใช้คุกกี้ตามนโยบายของเรา
ประวัติและการพัฒนาของกองอาคารสถานที่ มหาวิทยาลัยพะเยา
กองอาคารสถานที่ ได้จัดตั้งขึ้นตามมติที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 5/2553 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2553 เห็นชอบให้ออกประกาศมหาวิทยาลัยพะเยา เรื่อง การแบ่งหน่วยงานภายในส่วนงานบริหารของมหาวิทยาลัยพะเยา พ.ศ. 2553 ประกาศ ณ วันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2553 โดยแบ่งหน่วยงานภายในส่วนงานบริหารตามมาตรา 7 (2) แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยพะเยา พ.ศ. 2553 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2553 เป็นต้นไป โดยในระยะเริ่มต้นได้แบ่งโครงสร้างหน่วยงานภายในออกเป็น 4 หน่วยงาน ประกอบด้วยงานธุรการ งานรักษาความปลอดภัย งานสาธารณูปโภคและบำรุงรักษา งานสวนและภูมิทัศน์ ตลอดระยะเวลาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหน่วยงานย่อยภายในกองอาคารสถานที่ เพื่อตอบสนองการดำเนินงานสนับสนุนตามนโยบายและ ทิศทางการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ดังนี้
กองอาคารสถานที่ ได้จัดตั้งขึ้นตามมติที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 5/2553 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2553 เห็นชอบให้ออกประกาศมหาวิทยาลัยพะเยา เรื่อง การแบ่งหน่วยงานภายในส่วนงานบริหารของมหาวิทยาลัยพะเยา พ.ศ. 2553 ประกาศ ณ วันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2553 โดยแบ่งหน่วยงานภายในส่วนงานบริหารตามมาตรา 7 (2) แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยพะเยา พ.ศ. 2553 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2553 เป็นต้นไป
การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 62 (13/2556) วันที่ 6 กันยายน 2556 มีมติอนุมัติตั้งหน่วยงานภายในเพิ่มขึ้นอีก 1 หน่วยงาน คือ งานสิ่งแวดล้อม สำหรับสนับสนุนด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งได้อนุมัติปรับเปลี่ยนชื่องานรักษาความปลอดภัย เป็นงานความปลอดภัย
การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 9/2562 วันที่ 27 พฤษภาคม 2562 มีมติอนุมัติให้ปรับโครงสร้างภายในศูนย์บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและให้โอนย้ายงานโสตทัศนูปกรณ์ มาสังกัดภายใต้กองอาคารสถานที่
การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 20/2562 วันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 มีมติตั้งหน่วยงานย่อยภายในเพิ่มขึ้นอีก 1 หน่วยงาน คือ งานออกแบบและก่อสร้าง
การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 29/2563 วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2563 มีมติอนุมัติให้โอนย้ายงานออกแบบและก่อสร้าง ไปสังกัดสำนักงานอธิการบดี และตั้งหน่วยงานย่อยภายในขึ้นมาอีก 1 หน่วยงาน คือ งานกิจการพิเศษ
การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 49/2564 วันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2564 มีมติอนุมัติให้ยุบงานกิจการพิเศษออกจากหน่วยงานย่อยภายในกองอาคารสถานที่
การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 53/2564 วันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 อนุมัติโอนย้ายงานโสตทัศนูปกรณ์ ไปสังกัดศูนย์บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป
การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 98/2566 วันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2566 อนุมัติให้ปรับปรุงหน่วยงานย่อย ภายในกองอาคารสถานที่ โดยเพิ่ม งานออกแบบและก่อสร้าง เพิ่มเติมอีก 1 หน่วยงาน และตามประกาศเรื่องปรับปรุงโครงสร้างหน่วยงานย่อย ระดับงานภายในกองอาคารสถานที่ (ฉบับที่ 2) ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2566 เป็นต้นไป
การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 109/18/2566 วันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2566 อนุมัติให้ปรับปรุงหน่วยงานย่อย ภายในกองอาคารสถานที่ โดยโอนย้าย งานพัสดุกลาง สำนักงานอธิการบดี มาสังกัด กองอาคารสถานที่ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ 2566 เป็นต้นไป
การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา อนุมัติโอนย้ายงานสิ่งแวดล้อม ก่อตั้งขึ้นเป็น ศูนย์สิ่งแวดล้อมและการจัดการที่ยั่งยืน
การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 151 (14/2568) โอนย้าย งานออกแบบและก่อสร้าง และภารกิจหน่วยงาน ไปเป็นหน่วยงานย่อยระดับงาน ภายในสำนักงานอธิการบดี และ โอนย้าย งานพัสดุกลาง และภารกิจหน่วยงาน ไปเป็นหน่วยงานย่อยระดับงาน ภายในกองแผนงาน
จากการวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันและวิเคราะห์สภาวการณ์การทำงานของกองอาคารสถานที่มหาวิทยาลัยพะเยา พบว่ามีความท้าทายหลายประการที่ต้องรับมือเพื่อให้การบริหารและดำเนินงานมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการปรับตัวให้สอดคล้องกับนโยบายและทิศทางการพัฒนามหาวิทยาลัยในยุคปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยพะเยามีแผนพัฒนาที่ยั่งยืน มีทรัพยากรบุคคลที่มีศักยภาพ และการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอกที่เข้มแข็ง
การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีและการบริหารทรัพยากรที่จำกัด อาจส่งผลต่อความสามารถในการปรับตัวของกองอาคารสถานที่
บุคลากรบางส่วนยังขาดทักษะและความรู้ที่จำเป็นในบางด้าน รวมถึงระบบการทำงานที่ยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่
มีทีมงานที่มีความมุ่งมั่น และความร่วมมือที่ดีระหว่างหน่วยงานภายในกองอาคารสถานที่
จุดแข็ง (Strength)
ทุกคนในกองอาคารมีส่วนร่วมในการวางแผน
จุดอ่อน (Weakness)
การวางแผนยังไม่ครอบคลุมในทุกภูมิภาคและไม่ทันก่วงที
การวิเคราะห์และประเมินกลยุทธ์มีจุดบกพร่องต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง
จุดแข็ง (Strength)
โครงสร้างการบริหารงานมีความคล่องตัว
ให้การดูแลโครงสร้างพื้นฐานของมหาวิทยาลัยอย่างครอบคลุม
จุดอ่อน (Weakness)
ขาดหน่วยกิจการพิเศษ สำหรับสนับสนุนพรกิจอันของมหาวิทยาลัย
เนื่องจากโครงสร้างองค์กร ระบุหน้าที่เฉพาะ จึงทำให้ขาดการบูรณาการร่วมกัน
จุดแข็ง (Strength)
-
จุดอ่อน (Weakness)
OP ด้านบุคลากรไม่มีความยืดหยุ่นระบบการทำงานเป็นแบบรวมศูนย์ ไม่สามารถวางแผนการทำงานให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ได้
จุดแข็ง (Strength)
พัฒนาสมรรถนะของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ
จุดอ่อน (Weakness)
การสนับสนุน และการเข้าต่ำตำแหน่งของบุคลากรที่มีสมรรถนะ
ไม่สามารถกระจายอัตรากำลัง เพื่อสนับสนุนพันธกิจอื่นๆได้
จุดแข็ง (Strength)
บุคลากรมีทักษะเฉพาะวิชาชีพอย่างเชี่ยวชาญ เช่น วิศวกรใช้ประกอบวิชาชีพ
จุดอ่อน (Weakness)
ขาดบุคลากรที่มีความรู้และเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เข้ามาเป็นที่ปรึกษา เช่น ด้านกฎหมาย ด้านศึกษาโครงการและการคำนวณจุดคุ้มทุน
จุดแข็ง (Strength)
สามารถปฏิบัติงานและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี ทันต่อทุกสถานการณ์
จุดอ่อน (Weakness)
การจัดลำดับในการบริหาร ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากความที่ถี่ที่มีมาก หรือเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน
จุดแข็ง (Strength)
บุคลากรมีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
จุดอ่อน (Weakness)
ขาดการมีส่วนร่วมของบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในมหาวิทยาลัย เข้ามาร่วมแก้ไขปัญหา