ประวัติหน่วยงานกองอาคารสถานที่

ประวัติและการพัฒนาของกองอาคารสถานที่ มหาวิทยาลัยพะเยา

กองอาคารสถานที่ ได้จัดตั้งขึ้นตามมติที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 5/2553 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2553 เห็นชอบให้ออกประกาศมหาวิทยาลัยพะเยา เรื่อง การแบ่งหน่วยงานภายในส่วนงานบริหารของมหาวิทยาลัยพะเยา พ.ศ. 2553 ประกาศ ณ วันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2553 โดยแบ่งหน่วยงานภายในส่วนงานบริหารตามมาตรา 7 (2) แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยพะเยา พ.ศ. 2553 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2553 เป็นต้นไป โดยในระยะเริ่มต้นได้แบ่งโครงสร้างหน่วยงานภายในออกเป็น 4 หน่วยงาน ประกอบด้วยงานธุรการ งานรักษาความปลอดภัย งานสาธารณูปโภคและบำรุงรักษา งานสวนและภูมิทัศน์ ตลอดระยะเวลาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหน่วยงานย่อยภายในกองอาคารสถานที่ เพื่อตอบสนองการดำเนินงานสนับสนุนตามนโยบายและ ทิศทางการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ดังนี้

การก่อตั้งและพัฒนา

กองอาคารสถานที่ ได้จัดตั้งขึ้นตามมติที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 5/2553 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2553 เห็นชอบให้ออกประกาศมหาวิทยาลัยพะเยา เรื่อง การแบ่งหน่วยงานภายในส่วนงานบริหารของมหาวิทยาลัยพะเยา พ.ศ. 2553 ประกาศ ณ วันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2553 โดยแบ่งหน่วยงานภายในส่วนงานบริหารตามมาตรา 7 (2) แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยพะเยา พ.ศ. 2553 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2553 เป็นต้นไป

14
ปีแห่งการพัฒนา
4
หน่วยงานเริ่มต้น
12
ครั้งของการปรับปรุง
7
หน่วยงานปัจจุบัน
📅 พ.ศ. 2556

การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 62 (13/2556) วันที่ 6 กันยายน 2556 มีมติอนุมัติตั้งหน่วยงานภายในเพิ่มขึ้นอีก 1 หน่วยงาน คือ งานสิ่งแวดล้อม สำหรับสนับสนุนด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งได้อนุมัติปรับเปลี่ยนชื่องานรักษาความปลอดภัย เป็นงานความปลอดภัย

📅 พ.ศ. 2562

การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 9/2562 วันที่ 27 พฤษภาคม 2562 มีมติอนุมัติให้ปรับโครงสร้างภายในศูนย์บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและให้โอนย้ายงานโสตทัศนูปกรณ์ มาสังกัดภายใต้กองอาคารสถานที่

📅 พ.ศ. 2562

การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 20/2562 วันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 มีมติตั้งหน่วยงานย่อยภายในเพิ่มขึ้นอีก 1 หน่วยงาน คือ งานออกแบบและก่อสร้าง

📅 พ.ศ. 2563

การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 29/2563 วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2563 มีมติอนุมัติให้โอนย้ายงานออกแบบและก่อสร้าง ไปสังกัดสำนักงานอธิการบดี และตั้งหน่วยงานย่อยภายในขึ้นมาอีก 1 หน่วยงาน คือ งานกิจการพิเศษ

📅 พ.ศ. 2564

การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 49/2564 วันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2564 มีมติอนุมัติให้ยุบงานกิจการพิเศษออกจากหน่วยงานย่อยภายในกองอาคารสถานที่

📅 พ.ศ. 2564

การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 53/2564 วันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 อนุมัติโอนย้ายงานโสตทัศนูปกรณ์ ไปสังกัดศูนย์บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป

📅 พ.ศ. 2566

การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 98/2566 วันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2566 อนุมัติให้ปรับปรุงหน่วยงานย่อย ภายในกองอาคารสถานที่ โดยเพิ่ม งานออกแบบและก่อสร้าง เพิ่มเติมอีก 1 หน่วยงาน และตามประกาศเรื่องปรับปรุงโครงสร้างหน่วยงานย่อย ระดับงานภายในกองอาคารสถานที่ (ฉบับที่ 2) ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2566 เป็นต้นไป

📅 พ.ศ. 2566

การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 109/18/2566 วันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2566 อนุมัติให้ปรับปรุงหน่วยงานย่อย ภายในกองอาคารสถานที่ โดยโอนย้าย งานพัสดุกลาง สำนักงานอธิการบดี มาสังกัด กองอาคารสถานที่ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ 2566 เป็นต้นไป

📅 พ.ศ. 2567

การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา อนุมัติโอนย้ายงานสิ่งแวดล้อม ก่อตั้งขึ้นเป็น ศูนย์สิ่งแวดล้อมและการจัดการที่ยั่งยืน

📅 พ.ศ. 2568

การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 151 (14/2568) โอนย้าย งานออกแบบและก่อสร้าง และภารกิจหน่วยงาน ไปเป็นหน่วยงานย่อยระดับงาน ภายในสำนักงานอธิการบดี และ โอนย้าย งานพัสดุกลาง และภารกิจหน่วยงาน ไปเป็นหน่วยงานย่อยระดับงาน ภายในกองแผนงาน

การวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัยพะเยา

จากการวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันและวิเคราะห์สภาวการณ์การทำงานของกองอาคารสถานที่มหาวิทยาลัยพะเยา พบว่ามีความท้าทายหลายประการที่ต้องรับมือเพื่อให้การบริหารและดำเนินงานมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการปรับตัวให้สอดคล้องกับนโยบายและทิศทางการพัฒนามหาวิทยาลัยในยุคปัจจุบัน

โอกาส

มหาวิทยาลัยพะเยามีแผนพัฒนาที่ยั่งยืน มีทรัพยากรบุคคลที่มีศักยภาพ และการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอกที่เข้มแข็ง

อุปสรรค

การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีและการบริหารทรัพยากรที่จำกัด อาจส่งผลต่อความสามารถในการปรับตัวของกองอาคารสถานที่

ข้อจำกัด

บุคลากรบางส่วนยังขาดทักษะและความรู้ที่จำเป็นในบางด้าน รวมถึงระบบการทำงานที่ยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่

จุดแข็ง

มีทีมงานที่มีความมุ่งมั่น และความร่วมมือที่ดีระหว่างหน่วยงานภายในกองอาคารสถานที่

การวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อน ด้วย 7s McKinsey

S

Strategy (กลยุทธ์)

จุดแข็ง (Strength)
ทุกคนในกองอาคารมีส่วนร่วมในการวางแผน

จุดอ่อน (Weakness)
การวางแผนยังไม่ครอบคลุมในทุกภูมิภาคและไม่ทันก่วงที การวิเคราะห์และประเมินกลยุทธ์มีจุดบกพร่องต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

S

Structure (โครงสร้าง)

จุดแข็ง (Strength)
โครงสร้างการบริหารงานมีความคล่องตัว ให้การดูแลโครงสร้างพื้นฐานของมหาวิทยาลัยอย่างครอบคลุม

จุดอ่อน (Weakness)
ขาดหน่วยกิจการพิเศษ สำหรับสนับสนุนพรกิจอันของมหาวิทยาลัย เนื่องจากโครงสร้างองค์กร ระบุหน้าที่เฉพาะ จึงทำให้ขาดการบูรณาการร่วมกัน

S

Systems (ระบบ)

จุดแข็ง (Strength)
-

จุดอ่อน (Weakness)
OP ด้านบุคลากรไม่มีความยืดหยุ่นระบบการทำงานเป็นแบบรวมศูนย์ ไม่สามารถวางแผนการทำงานให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ได้

S

Staff (บุคลากร)

จุดแข็ง (Strength)
พัฒนาสมรรถนะของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ

จุดอ่อน (Weakness)
การสนับสนุน และการเข้าต่ำตำแหน่งของบุคลากรที่มีสมรรถนะ ไม่สามารถกระจายอัตรากำลัง เพื่อสนับสนุนพันธกิจอื่นๆได้

S

Skill (ทักษะ)

จุดแข็ง (Strength)
บุคลากรมีทักษะเฉพาะวิชาชีพอย่างเชี่ยวชาญ เช่น วิศวกรใช้ประกอบวิชาชีพ

จุดอ่อน (Weakness)
ขาดบุคลากรที่มีความรู้และเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เข้ามาเป็นที่ปรึกษา เช่น ด้านกฎหมาย ด้านศึกษาโครงการและการคำนวณจุดคุ้มทุน

S

Style (สไตล์การบริหาร)

จุดแข็ง (Strength)
สามารถปฏิบัติงานและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี ทันต่อทุกสถานการณ์

จุดอ่อน (Weakness)
การจัดลำดับในการบริหาร ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากความที่ถี่ที่มีมาก หรือเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน

S

Shared Value (ค่านิยมร่วม)

จุดแข็ง (Strength)
บุคลากรมีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

จุดอ่อน (Weakness)
ขาดการมีส่วนร่วมของบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในมหาวิทยาลัย เข้ามาร่วมแก้ไขปัญหา