ประวัติและความเป็นมากองอาคารสถานที่
มหาวิทยาลัยพะเยา

  • ประวัติและความเป็นมา

    กองอาคารสถานที่ ได้จัดตั้งขึ้นตามมติที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 5/2553 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2553 เห็นชอบให้ออกประกาศมหาวิทยาลัยพะเยา เรื่อง การแบ่งหน่วยงานภายในส่วนงานบริหารของมหาวิทยาลัยพะเยา พ.ศ. 2553 ประกาศ ณ วันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2553 โดยแบ่งหน่วยงานภายในส่วนงานบริหารตามมาตรา 7 (2) แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยพะเยา พ.ศ. 2553 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2553 เป็นต้นไป โดยในระยะเริ่มต้นได้แบ่งโครงสร้างหน่วยงานภายในออกเป็น 4 หน่วยงาน ประกอบด้วยงานธุรการ งานรักษาความปลอดภัย งานสาธารณูปโภคและบำรุงรักษา งานสวนและภูมิทัศน์ ตลอดระยะเวลาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหน่วยงานย่อยภายในกองอาคารสถานที่ เพื่อตอบสนองการดำเนินงานสนับสนุนตามนโยบายและ ทิศทางการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ดังนี้

  • 1.การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 62 (13/2556) วันที่ 6 กันยายน 2556 มีมติอนุมัติตั้งหน่วยงานภายในเพิ่มขึ้นอีก 1 หน่วยงาน คือ งานสิ่งแวดล้อม สำหรับสนับสนุนด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งได้อนุมัติปรับเปลี่ยนชื่องานรักษาความปลอดภัย เป็นงานความปลอดภัย

  • 2. การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 9/2562 วันที่ 27 พฤษภาคม 2562 มีมติอนุมัติให้ปรับโครงสร้างภายในศูนย์บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและให้โอนย้ายงานโสตทัศนูปกรณ์ มาสังกัดภายใต้กองอาคารสถานที่

  • 3. การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 20/2562 วันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 มีมติตั้งหน่วยงานย่อยภายในเพิ่มขึ้นอีก 1 หน่วยงาน คือ งานออกแบบและก่อสร้าง

  • 4. การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 29/2563 วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2563 มีมติอนุมัติให้โอนย้ายงานออกแบบและก่อสร้าง ไปสังกัดสำนักงานอธิการบดี และตั้งหน่วยงานย่อยภายในขึ้นมาอีก 1 หน่วยงาน คือ งานกิจการพิเศษ

  • 5. การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 49/2564 วันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2564 มีมติอนุมัติให้ยุบงานกิจการพิเศษออกจากหน่วยงานย่อยภายในกองอาคารสถานที่

  • 6. การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 53/2564 วันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 อนุมัติโอนย้ายงานโสตทัศนูปกรณ์ ไปสังกัดศูนย์บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป

  • 7. การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 98/2566 วันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2566 อนุมัติให้ปรับปรุงหน่วยงานย่อย ภายในกองอาคารสถานที่ โดยเพิ่ม งานออกแบบและก่อสร้าง เพิ่มเติมอีก 1 หน่วยงาน และตามประกาศเรื่องปรับปรุงโครงสร้างหน่วยงานย่อย ระดับงานภายในกองอาคารสถานที่ (ฉบับที่ 2) ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2566 เป็นต้นไป

  • 8. การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยพะเยา ครั้งที่ 109/18/2566 วันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2566 อนุมัติให้ปรับปรุงหน่วยงานย่อย ภายในกองอาคารสถานที่ โดยโอนย้าย งานพัสดุกลาง สำนักงานอธิการบดี มาสังกัด กองอาคารสถานที่ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ 2566 เป็นต้นไป

  • กองอาคารสถานที่

    จึงมีภารกิจในการสนับสนุนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยพะเยา ภายใต้กรอบ วิสัยทัศน์ พันธกิจ นโยบายและทิศทางการบริหารงานของมหาวิทยาลัยพะเยา รวมถึงแผนยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัยพะเยา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 – 2569 โดยได้นำสาระสำคัญของประเด็นยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ มาตรการ และตัวชี้วัด มากำหนดเป็นแนวทางการดำเนินงานตามแผนงานด้านต่าง ๆ ของกองอาคารสถานที่ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

  • การวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัยพะเยา

    จากการวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันและวิเคราะห์สภาวการณ์การทำงานของกองอาคารสถานที่มหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อการปรับตัวเข้าสู่การแข่งขันในกระแสโลกาภิวัฒน์ของมหาวิทยาลัยพะเยาและเพื่อให้มีการประเมินคุณภาพดำเนินงานตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ โดยได้วิเคราะห์สภาวการณ์ของกองอาคารสถานที่ มหาวิทยาลัยพะเยา ไว้ดังนี้

    การวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัยพะเยา

    (1) การวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อน